Thứ Bảy, 24 tháng 2, 2018

Tìm hiểu Xây dựng thiết kế viện bảo tàng quốc tế

bảo tảng hồ chí minh



Về căn bản các chương trình giáo dục của bảo tàng đều XD theo chủ đề của các bộ sưu tập của bảo tàng, ngoài ra, cứ vào nhu cầu của công chúng, các hoạt động giáo dục còn mở mang ra các lĩnh vực khác như: triết học, văn học, phong cách, diễn kịch hoặc các nội dung có tính thực tại gắn với đời sống đương đại. Đến bảo tàng, con nít được học vẽ, sáng tác truyện tranh, hoạt hình, chụp ảnh, quay phim và tự làm những phim ngắn; có thể đăng ký những lớp học làm làm vườn, làm đồ tay chân, nấu ăn, làm bánh ... Nhiều câu lạc bộ đã được xây dựng thương hiệu tại nhiều bảo tàng để phục vụ nhu cầu nghiên cứu, học tập, giao du theo nhóm rất hiệu quả.

Đây là thể tích giúp học sinh trải nghiệm, liên quan, luận bàn, thảo luận, học tập, đoàn luyện các kỹ năng và miêu tả sự sáng tạo của mình qua các hoạt động học mà chơi, chơi mà học theo hướng giáo dục tích cực. Những hđ này gắn với ND trưng bày của mỗi bảo tồn và gần gũi với một số môn học tại nhà trường. Ngoài ra, để tạo sân chơi bổ ích cho con trẻ, các bảo tồn còn công ty những sự kiện mang tính tập thể với những trò chơi trí não vấn sự dự số đông của các em thiếu nhi nhân dịp Tết Thiếu nhi 1/6, Tết Trung thu... chẳng thể không nói đến đến hình thức Câu lạc bộ “Em yêu lịch sử” và “Giờ học lịch sử tại bảo tồn” của bảo tàng Lịch sử nhà nước, mô hình này ra đời từ năm 2007 và mau chóng trở thành sân chơi có ích, lý thú, cuốn học sinh phổ quát trên địa bàn HN. hoạt động mang tính “tương tác”, lại được công ty theo từng chuyên đề, Câu lạc bộ này đã trở thành điểm đến quyến rũ, tạo cho các em chủ động tìm hiểu vấn đề dựa vào sự gợi mở của tía từ những hiện vật di sản rõ ràng sinh động. Điều này đã gây hứng thú học tập, phát huy tính hăng hái và sáng tạo của học trò, củng cố và bổ trợ kiến thức cho các giờ học nội khóa, tạo môi trường và không khí học tập mới trong môn Lịch sử ở trường phổ thông, giúp các em yêu mến, hứng, ham tìm hiểu đối với môn Lịch sử ở trường học nói riêng và lịch sử dân tộc tổng thể.
bên cạnh đó, cho dù đã có những đổi mới hăng hái từ nhận thức cho đến hđ như đã nói ở trên (trừ rất ít) thì nhìn chung các bảo tồn ở Việt Nam vẫn chưa thật sự lôi cuốn được công chúng, đặc biệt là bạn trẻ, trong đó sự thiếu hụt, trống trải các chương trình GD công chúng tại bảo tồn là một trong những thách thức làm giảm giá trị bảo tàng và vai trò của bảo tàng ở nước ta.

http://thietkebaotang.com/

Tại các bảo tàng đã hình thành phòng giáo dục, GD - Công chúng; hay Tuyên truyền- GD hoặc có bộ phận, cán bộ chuyên trách về công việc giáo dục. Cùng với đó là việc tổ chức các hoạt động dành cho công chúng mang tính giáo dục như doanh nghiệp các hđ tác động, trải nghiệm cho các đối tượng (cốt yếu là học trò) ưng chuẩn mô hình phòng Khám phá (bảo tàng Dân tộc học Việt Nam, bảo tồn Phụ nữ Việt Nam, bảo tàng Mỹ thuật VN, bảo tồn Hồ Chí Minh…).

Và rốt cuộc, công việc GD của bảo tàng có đạt được ý nghĩa hay không, chẳng thể không nói đến vai trò của các cán bộ GD, để thực sự là cầu nối giữa bảo tồn và công chúng, các cán bộ giáo dục cần tự trau dồi và nâng cao năng lực. Họ cần được đào tạo để trở nên giỏi hơn, làm việc có tính sư phạm hơn để có thể doanh nghiệp được những chương trình giáo dục hiệp với từng đối tượng công chúng khác nhau, bởi GD của bảo tàng ko phải chỉ là GD trẻ con Mặc dù trẻ em có thể là lượng khách tham quan chính của bảo tồn.


Các chương trình giáo dục được kiểu dáng cho từng đối tượng biệt lập như người lớn, trẻ em, thanh niên, sinh viên, bố, cao niên, nhóm gđ, nhóm người thiệt thòi (khiếm thính, mịt, dị tật...) loại hình của các hoạt động GD cũng rất rộng rãi: Các chương trình tham quan theo chủ đề, triển lãm chuyên đề, các lớp học ngắn hạn, lớp học tăng, các cuộc thi, các trò chơi tập thể, đơn vị các sự kiện văn hóa- nghệ thuật… . Phương châm của các chương trình hoạt động trong bảo tồn là quyến rũ, có ích, niềm vui và sáng tạo.

Cùng với quá trình phát triển lịch sử, bảo tàng có một vai trò ngày một lớn trong từng lớp, chức năng của bảo tàng luôn được bổ sung, đáp ứng các nhu cầu xã hội. hiện tại, bảo tồn rộng rãi về hình thức, thuộc tính, quy mô, hình thức doanh nghiệp nhưng vẫn thực hiện các chức năng mang tính truyền thống và các chức năng mới. dù rằng còn tồn tại một số ý kiến khác nhau, nhưng cơ bản các quan điểm đều thống nhất bảo tồn có các chức năng xã hội sau: chức năng nghiên cứu công nghệ, chức năng GD công nghệ, chức năng bảo tồn di sản văn hóa, chức năng tài liệu hóa công nghệ, chức năng thông báo, chức năng tiêu khiển và hưởng thụ văn hóa. Trong đó, nghiên cứu công nghệ và GD công nghệ là hai chức năng căn bản thường được nhắc đến.

Ở các nước có ngành bảo tồn phát triển, phần nhiều các bảo tàng đều có trọng tâm, phòng hoặc phòng ban chuyên trách hđ GD. Các cán bộ giáo dục có một vai trò rất quan yếu, họ là những người được huấn luyện, có sự hiểu biết về bảo tàng và các sưu tập bảo tàng, có nhiệm vụ giúp công chúng - đặc biệt là con trẻ học và dùng bảo tồn. Họ càng ngày càng được dự hăng hái hơn vào công đoạn tổ chức trưng bày, trực tiếp vào việc mẫu mã ý tưởng, chủ đề, nội dung, các giải pháp trưng bày... tức thị các khâu quan yếu nhất của công tác công ty triển lãm hiện vật bảo tàng.

Để thực hiện tốt chức năng giáo dục, nhằm phát huy tốt còn nữa vai trò của bảo tồn trong đời sống xã hội, để bảo tồn thật sự quyến rũ, cuốn ngày một đông hơn khách tham quan, các bảo tàng cần không ngừng thay đổi, nhiều hóa các hoạt động, hướng tới mục tiêu phục vụ công chúng một cách tốt nhất. Bởi tính giáo dục không chỉ thuộc về những người làm công tác GD. Để tạo được môi trường tốt cho khách tham quan, học tập, các trưng bày của bảo tồn phải hấp dẫn và có tính GD, gắn với nhu cầu của tầng lớp hiện đại, nhu cầu của công chúng. thông báo về cuộc trưng bày phải được chuyển tới công chúng trước khi họ đến với bảo tồn để họ có sự chuẩn bị trước về những điều họ sẽ được học. Các bài viết trưng bày phải ngắn gọn, dễ hiểu và khuyến khích người đọc. bảo tồn phải tạo cho họ sự tiện lợi và thoả thích khi họ đến thăm bảo tàng …
Với đối tượng công chúng là thế hệ trẻ học đường, cùng với việc tạo lập khoảng trống văn hóa hạp để học sinh được tham gia hoạt động sáng tạo tại bảo tàng, thì sự kết hợp và liên kết chặt giữa các chương trình GD học sinh của các bảo tàng với ngành GD, đặc biệt là các sở giáo dục, các trường, vững chắc sẽ giúp cho các chương trình giáo dục đạt tác dụng cao hơn.

bảo tàng đường 9 khe sanh ở Quận Bắc Từ Liêm Với sự cải cách về nhận thức từ chỗ bảo tồn lấy hiện vật làm trung tâm sang lấy cộng đồng xã hội làm trung tâm, vai trò giáo dục trong bảo tồn càng ngày càng được tôn trọng, tác động mạnh mẽ, hăng hái đến các hoạt động khác của bảo tàng. Nó được coi là cơ sở xác lập chiến lược hoạt động phát triển của mỗi bảo tồn, đồng thời, cứ vào điểm mạnh, đặc điểm riêng biệt và chức năng của mỗi bảo tàng cụ thể để đa dạng hóa các hình thức hoạt động đáp ứng nhu cầu chính đáng của công chúng.
hiện tại, hđ truyền bá trí thức - GD của bảo tàng chấm dứt là sự chuyển giao một chiều từ người GD (chỉ dẫn, thuyết minh viên) sang người được giáo dục (khách tham quan) mà là sự bàn luận hai chiều, tác động tác động lẫn nhau. Người ta không chỉ quan tâm đến việc bảo tàng “dạy” gì cho công chúng, mà quan yếu hơn là “công chúng học bằng cách trải nghiệm như thế nào”. Ở đây, công chúng là người học “chủ động” chứ chấm dứt là người nghe “thụ động” nữa. Công chúng được tiếp cận nhiều chiều để tự rút ra những trải nghiệm, tự đúc kết những bài học, những kiến thức mới cho mình chứ không hề chỉ một chiều.

Từ chỗ là các sưu tập được cất giữ để trữ vì giá trị tiền tệ của hiện vật, hoặc là những sưu tập hiện vật lạ được Xem tiếp vì tính quí hiếm, duy nhất, bảo tồn đã thành lập, tăng trưởng, theo nghĩa rộng nhất được hiểu là “cơ quan được ủy thác giữ gìn các tài sản của con người và vì ích lợi trong ngày mai của loài người. Giá trị của nó là ở sự đáp ứng xứng đáng cho đời sống cảm xúc và ý thức của loài người…”.(1)

Vài nét về công tác GD ở các bảo tồn Đất Việt

Ở Việt Nam, nhận thức về hoạt động GD của bảo tồn hiện nay cũng đã có những chuyển biến đáng ghi nhận, đó kết thúc là tuyên truyền – quảng bá một chiều những ND được chuẩn bị trước của bảo tàng tới công chúng. Khái niệm “tuyên truyền” dần được thay thế bằng định nghĩa “GD”, tức thị đổi mới phương pháp tiếp cận để bảo tàng có thể có nhiều hoạt động mang tính GD đa dạng và chất lượng cao hơn nhằm vấn khách đến với mình và đóng góp nhiều hơn cho từng lớp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét